Vào cuối tháng 12/2019, Cơ quan quản lý cho rằng Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đã vi phạm về khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp. Như vậy, Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đã phải nhận quyết định xử phạt hành chính về thuế qua thanh tra chấp hành pháp luật thuế với tổng số tiền lên đến hơn 821,4 tỷ đồng, trong đó: 471 tỷ đồng là tiền truy thu (bao gồm: thuế GTGT hơn 60 tỷ đồng, thuế TNDN hơn 359 tỷ đồng, thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài gần 52 tỷ đồng), 288,6 tỷ đồng tiền chậm nộp (tính đến ngày 16/12/2019) và bị phạt vi phạm hành chính hơn 61,6 tỷ đồng
- CÁCH THỨC COCA – COLA VIỆT NAM ĐÃ THỰC HIỆN TRONG VIỆC TRỐN THUẾ
Lợi dụng chính sách ưu đãi dành cho các công ty nước ngoài để thu hút đầu tư, mở rộng thị phần ở Việt Nam. Vào năm 1960, Coca-Cola lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam và cho tới tháng 2/1994 Coca-Cola trở lại Việt Nam và bắt đầu quá trình kinh doanh lâu dài Việt, doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách ưu đãi dành cho các công ty nước ngoài để thu hút đầu tư, mở rộng thị phần ở Việt Nam để thực hiện trốn thuế bằng cách luôn nằm trong tình trạng lỗ và lỗ nặng. Một trong những lý do dẫn tới tình trạng báo lỗ chính là “Chuyển Giá” – “Chuyển vào và chuyển ra”, tối ưu thuế ở phương diện Tập đoàn ở nhiều quốc gia trên thế giới, “Chuyển giá” được hiểu là sự chuyển lợi nhuận ở nơi có mức thuế suất cao về các quốc gia được ưu đãi về thuế. Vậy, cách thức thực hiện của Coca-Cola trong như sau:
Theo Tổng cục Thuế, thì từ năm 2007 đến 2015, Coca-Cola Việt Nam đã thực hiện các chương trình khuyến mãi bằng cách dùng các sản phẩm do công ty sản xuất (được xuất hóa đơn thể hiện giá trị, số lượng) và những vật phẩm mua ngoài để (không xuất hóa đơn mà chỉ có phiếu xuất kho).
Trong những sản phẩm do công ty sản xuất và vật phẩm do công ty mua ngoài như (dù, ghế…) được đặt tại các điểm bán hàng của nhà phân phối và dùng để khuyến mãi, Coca-Cola Việt Nam hạch toán vào chi phí lên đến 744 tỷ đồng .
Theo Tổng cục Thuế, một trong những nguyên nhân gây thua lỗ kéo dài là trong suốt thời gian từ năm 2007 – 2015 doanh nghiệp đã thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi. Mặc dù triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi nhưng Coca-Cola Việt Nam lại có rất ít thông báo khuyến mãi gửi đến sở công thương các tỉnh, thành nơi thực hiện khuyến mãi.
Đáng chú ý hơn nữa là trong giai đoạn 2007 – 2015, Coca-Cola Việt Nam mua nhiều tủ lạnh để đặt tại các điểm bán hàng và thỏa thuận cho các điểm bán hàng “mượn” tủ lạnh để bán hàng. Qua đó để tính chi phí phát sinh khấu hao, hủy từ giá trị tủ lạnh cho mượn vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp qua các năm hơn 213 tỷ đồng và kê khai thuế VAT đầu vào được khấu trừ hơn 73 tỷ đồng.
- CÁCH XỬ PHẠT CỦA CƠ QUAN THUẾ
Tổng cục thuế cho rằng:
- Việc triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi nhưng lại có rất ít thông báo khuyến mãi gửi đến sở công thương các tỉnh, thành nơi thực hiện khuyến mãi dẫn đến không có văn bản xác nhận của các sở công thương với các thông báo khuyến mãi. Do đó không đủ căn cứ để đối chiếu, rà soát, xác định chi phí khuyến mãi hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Từ đó, cơ quan thuế đã loại các chi phí khuyến mãi mà Coca-Cola Việt Nam không thông báo với sở công thương hoặc thông báo không hợp lệ.
- Việc cung cấp tủ lạnh cho tổ chức, cá nhân (là khách hàng của nhà phân phối chứ không phải khách hàng của Coca-Cola) nên không được tính vào khoản chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) các năm 2007-2015
Hiện tại, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do Coca-Cola Việt Nam không đồng ý với hầu hết các quyết định của Tổng cục Thuế. Tổng cục thuế đã giải quyết xong khiếu nại lần 1 và sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc khiếu nại lần 2 nếu Coca-Cola không đồng thuận và cấp giải quyết sẽ thuộc Bộ Tài chính và có thể cao hơn nữa là khởi kiện ra tòa án.