DOANH NGHIỆP CHẾ XUẤT LÀ GÌ? ...

doanh nghiệp chế xuất

DOANH NGHIỆP CHẾ XUẤT LÀ GÌ? CÁCH XÁC ĐỊNH DOANH NGHIỆP CHẾ XUẤT

 

1. Doanh nghiệp chế xuất là gì

 

Căn cứ tại khoản 21 điều 2 nghị định 35/2022 NĐ-CP: Doanh nghiệp chế xuất là doanh nghiệp thực hiện hoạt động chế xuất trong khu chế xuất khu công nghiệp và khu kinh tế

 

Tại điều 26 nghị định 35/ 2022 NĐ-CP Quy định riêng đối với khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất: Trong khu công nghiệp có thể có các phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp chế xuất. Khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất, phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp đề xuất được ngăn cách với lãnh thổ bên ngoài bằng hệ thống hàng rào có cổng và cửa ra vào đảm bảo điều kiện có sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan Hải quan và các cơ quan chức năng có liên quan theo quy định áp dụng đối với khu phi thuế quan quy định tại pháp luật về thuế xuất khẩu thuế nhập khẩu.

 

2. Đặc điểm của doanh nghiệp chế xuất

 

Từ những quy định của pháp luật nêu trên có thể khái quát một số đặc điểm của doanh nghiệp chế xuất:

 

– Doanh nghiệp chế xuất là doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng hóa tiêu dùng với mục đích xuất khẩu ra thị trường nước ngoài

 

– Doanh nghiệp chế xuất phải thuộc khu chế xuất

 

– Tất cả hàng hóa do doanh nghiệp chế xuất phải được xuất ra nước ngoài

 

– Muốn trở thành doanh nghiệp chế xuất doanh nghiệp phải khai báo với cơ quan Hải quan

 

– Doanh nghiệp chế xuất có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển của các quốc gia và vùng lãnh thổ

 

3. Những quyền lợi doanh nghiệp chế xuất được hưởng

 

lợi ích doanh nghiêp chế xuất

 

– Có hệ thống Phi thuế quan

 

– Lao động giá rẻ

 

– Được hưởng những ưu đãi về thuế

 

– Giảm tiền thuê đất và được miễn thuế xuất khẩu khi xuất khẩu sản phẩm doanh nghiệp chế xuất

 

– Được phép bán hàng hóa và thị trường nội địa

 

4. Ưu đãi về thuế của doanh nghiệp chế xuất

 

– Miễn thuế xuất nhập khẩu theo điểm c khoản 4 Điều 2 luật thuế xuất nhập khẩu, những loại hàng hóa không phải chịu thuế bao gồm: hàng hóa doanh nghiệp được chuyển từ khu phi thuế quan này sang khu phi thuế quan khác, hàng hóa doanh nghiệp được nhập khẩu từ nước ngoài và khu vực phi thuế quan và chỉ sử dụng vào mục đích sản xuất phục vụ cho khu vực Phi thuế quan. Các loại hàng hóa và doanh nghiệp xuất khẩu từ khu vực Phi thuế quan ra nước ngoài do doanh nghiệp chế xuất nằm trong khu Phi thuế quan nên không phải chịu thuế suất nhập khẩu.

 

– Giảm trừ thuế thu nhập doanh nghiệp theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 78/ 2014 TT-BTC quy định rõ doanh nghiệp chế xuất được hưởng mức thuế suất 17% kể từ ngày mùng 01 tháng 01 năm 2016. Trong trường hợp doanh nghiệp thực hiện hoạt động dự án đầu tư mới trên địa bàn kinh tế xã hội khó khăn. Ngoài ra doanh nghiệp chế xuất cũng được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm đầu và được giảm 50% mức thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo đối với thu nhập từ việc thực hiện dự án đầu tư mới.

 

– Miễn giảm thuế giá trị gia tăng:  trong quá trình trao đổi hàng hóa giữa doanh nghiệp chế xuất với khu phê thế quan sẽ được miễn giảm thuế giá trị gia tăng. Bên cạnh đó khi doanh nghiệp đề xuất thực hiện xuất khẩu hàng hóa ra ngoài vẫn phải thực hiện mọi thủ tục tương tự các doanh nghiệp thông thường. Tuy nhiên sẽ được miễn giảm mức thuế giá trị gia tăng trong điều kiện đáp ứng quy định tại thông tư 219/ 2013 TT-BTC của Bộ Tài chính.

 

5. Những thủ tục thành lập doanh nghiệp chế xuất

 

Việc thành lập doanh nghiệp chế xuất cũng giống như thành lập các doanh nghiệp khác, tuy nhiên doanh nghiệp chế xuất luôn có địa chỉ nằm trong khu chế xuất kinh tế hoặc những khu vực khác được pháp luật cho phép thủ tục thành lập doanh nghiệp chế xuất.

 

– Đăng ký chủ trương đầu tư tại cơ quan ủy ban nhân dân cấp tỉnh

 

– Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thành lập doanh nghiệp

 

– Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

 

– Công bố về việc thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử quốc gia

 

– Khắc dấu doanh nghiệp

 

– Công bố mẫu dấu của doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử quốc gia

 

 

 

  • Bài viết có liên quan:

Doanh nghiêp chế xuất là gì?

 

  • Bài viết khác của CTAX:

Sáp nhập Công ty có khai thuế TNDN không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đại lý Thuế CTAX 0928 38 78 86