BẢO HIỂM XÃ HỘI: GIẢI ĐÁP THẮC MẮC ...

bảo hiểm xã hội

RÚT BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN Ở ĐÂU? KHI NÀO MỚI ĐƯỢC RÚT BHXH?

 

1. Khi nào mới được rút BHXH?

 

Căn cứ quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Nghị quyết 93/2015/QH13 thì người lao động được hưởng BHXH một lần trong các trường hợp sau:

 

– Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

 

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

 

– Ra nước ngoài để định cư;

 

– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

 

– Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

 

Trong trường hợp thông thường, nếu không thuộc các trường hợp ra nước ngoài định cư, mắc bệnh hiểm nghèo, phục viên, xuất ngũ hoặc không đủ điều kiện hưởng lương hưu thì sau 1 năm nghỉ việc bạn sẽ được làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần theo nghị quyết 93/2015/QH13.

 

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng BHXH một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan BHXH.

 

2. Rút bảo hiểm xã hội một lần ở đâu?

 

Người lao động có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH huyện nơi người lao động đang cư trú (Nơi cư trú bao gồm nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật).

 

 

 

  • Bài viết có liên quan:

BHXH một lần năm 2023: Cập nhật mới nhất điều kiện, mức hưởng.

 

  • Bài viết khác của CTAX:

Chi phí đào tạo cho người lao động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đại lý Thuế CTAX 0928 38 78 86